Beginner

To make a good job
Len dau trang

Friday, January 1, 2016

Kinh nghiệm làm JIG

Trước tiên chúng ta nên hiểu rõ hơn về JIG.
JIG hay còn gọi là khuôn, đồ gá dùng để gá chi tiết hay cụm chi tiết nào đó. JIG chủ yếu dùng để test lỗi của các sản phẩm như vỏ điện thoại, Note, Check Logo, Ép 2 chi tiết với nhau để chúng được lắp với nhau....

Tùy theo yêu cầu về độ chính xác mà chúng ta làm JIG có dung sai lớn hay nhỏ, có JIG cần có độ dịch chỉnh nhưng có JIG lại không có độ dịch chỉnh của vật đem test. Và cũng tùy theo loại vật liệu làm JIG mà chúng ta nên cho dung sai phù hợp (cái này làm theo kinh nghiệm).

Đa số JIG là do các công ty Vendor làm nên khi làm công ty khác họ sẽ gửi bản vẽ cho các Vendor làm, nếu không có bản vẽ mà có mẫu test thì yêu cầu người làm phải cẩn thận và dùng thước tốt nhất là dùng hàng Made in Japanđể đảm bảo đo được chính xác.
Một chú ý nữa là khi mình thiết kế JIG thì phải có mẫu test và phải biết được các yêu cầu, nếu không thiết kế và gia công chỉ là vô ích vì JIG mà sai là sẽ không sửa lại được. Nếu là JIG có hình dạng lòng 3D thì phay trên máy CNC mất rất nhiều thời gian (có thể là mất 1 ngày mới xong một biên dạng) nên nếu các bạn thiết kế JIG nên cần phải chắc chắn kích thước.
Sai cũng không hẳn là bỏ JIG đó nếu chúng ta làm có phương pháp. Ví dụ chúng ta đo 1 vỏ chiếc Note PC và làm bộ JIG để đo kích thước vỏ đó, JIG này yêu cầu không có độ dịch chỉnh. Lúc này người thiết kế sẽ phải lên bản vẽ chế tạo, nếu kích thước cúng ta đo được là dài x rộng x cao (306x205x7).
Độ dịch chỉnh là không có thì chúng ta làm khuôn JIG có kích thước 305x204x6.5 chẳng hạn (kích thước này là hẹp hơn so với vật test). Khi gia công xong và đạt được kích thước như vậy chúng ta nên mang vật test ra và đặt vào lòng khuôn, nếu cảm thấy không vừa thì chúng ta có thể mở rộng kích thước ra. Còn nếu kích thước khuôn đó vẫn rộng thì các bạn biết rồi,,,,hehe

Trên đây là một số ý mà mình biết, nếu bạn nào làm trong lĩnh vực thiết kế hay gia công khuôn JIG thì mong các bạn cho ý kiến và đóng góp thêm.
JIG "LOGO CHECK JIG", JIG này dùng để kiểm tra kích thước logo SAMSUNG
Các chữ cái SAMSUNG không thẳng hàng và không bằng nhau nên cần phải kiểm tra, nếu lỗi thì logo đó bị loại



Đây là bộ JIG



0 nhận xét:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã nhận xét